Kính thưa các quý vị đại biểu! Kính thưa các đồng chí tham dự Hội nghị. Được sự phân công của BTC, tôi xin phép được thay mặt cho trường TH Nhật Tân trình bày tham luận: “ Chỉ đạo SHCM theo hướng nghiên cứu bài học hiệu quả.”

Kính thưa Hội nghị!

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác chuyên môn trong hoạt động giáo dục của nhà trường, suốt những năm qua, trường TH Nhật Tân luôn đặc biệt quan tâm đến và tạo mọi điểu kiện về chuyên môn ở tất các khối lớp. Để hiệu quả chuyên môn được tốt nhất, BGH nhà trường luôn xác định rõ trong công tác chỉ đạo phải: QUÁN TRIỆT THEO TINH THẦN VÀ NỘI DUNG CHỈ ĐẠO CÁC CẤP đồng thời khi thực hiện cần:  KHOA HỌC, SÁNG TẠO, CHỦ ĐỘNG VÀ LINH HOẠT.

Với tinh thần đó, năm học 2020 - 2021, thực hiện VB chỉ đạo số 1855/SGD và ĐT ngày 15/6/2020 và văn bản số 125/PGD và ĐT Tây Hồ ngày 29/7/2020 về việc HD SHCM thực hiện chương trình GD phổ thông cấp Tiểu học, trong đó có nội dung SH CM theo hướng NCBH, BGH chúng tôi đã nghiên cứu kỹ nội dung của các văn bản, từ đó có những chỉ đạo kịp thời đến các tổ chuyên môn. Cụ thể như sau:

- Ban giám hiệu nhà trường xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên môn của trường;

- Tổ chức họp BGH và các tổ trưởng chuyên môn trao đổi về các nội dung, KH SHCM theo hướng dẫn của các cấp. Tại đây, chúng tôi cùng thống nhất, bàn bạc các hình thức tổ chức, ND SHCM sao cho phù hợp với đặc điểm của từng khối lớp; số lượng buổi SHCM, môn học và HĐ GD nào sẽ lựa chọn để tổ chức SH,…

Từ đó, chỉ đạo về các tổ chuyên môn các ND sau:

+ XD KH SHCM theo hướng NCBH của tổ chuyên môn bám sát vào KH của nhà trường;

+ 100% GV của tổ được tiếp cận và nghiên cứu kỹ các ND của các VB HD về công tác SHCN theo hướng nghiên cứu bài học;

+ Chất lượng sinh hoạt  hơn số lượng sinh hoạt;

+ Lựa chọn môn học, HĐGD để tổ chức sinh hoạt theo hướng bài học phải phù hợp với thực tế của tổ chuyên môn( là những môn học GV còn vướng mắc về PP, hình thức tổ chức khi dạy, môn học mới,…)

+ Với lớp 1, sinh hoạt chuyên môn theo hướng bài học ở tất cả các môn học nhằm giúp GV vững vàng hơn khi thực hiện giảng dạy chương trình SGK mới;

+ Lựa chọn GV thực hiện dạy minh họa phù hợp với khả năng, sở trường của GV để đạt hiệu quả tốt nhất;

+ Luân phiên GV thực hiện dạy minh họa( căn cứ vào phân công chuyên môn của tổ ngay từ đầu năm học)

                 + XĐ rõ thành phần tham dự SHCM cùng tổ ở từng môn học là ai? để lựa chọn hình thức sinh hoạt cho phù hợp ( trong phạm vi tổ, liên tổ hay toàn trường); đặc biệt chú ý đến đối tượng chuẩn bị thực hiện CTGD 2018 ở lớp tiếp theo khi tham dự SH cùng lớp 1.

+ Quá trình thực hiện SHCM theo hướng NCBH bám sát theo 4 bước HD:

B1: Xây dựng bài học minh họa

B2: Tổ chức dạy minh họa và dự giờ

B3: Phân tích bài học minh họa

B4: Vận dụng KQ SHCM vào bài học hàng ngày

Trong đó, bước 1 sẽ thực hiện tại tổ chuyên môn trong buổi SHCM thường kỳ;

Bước 2,3: thực hiện theo hình thức mà các tổ chuyên môn đăng ký( phạm vi tổ, liên tổ hay toàn trường, tùy vào từng môn học) và có sự tham gia góp ý, chỉ đạo chuyên môn của BGH. BGH chúng tôi có định hướng rõ ràng cho GV trước khi dự giờ dạy minh họa và phân tích giờ dạy theo các gợi ý sau: Khi dự giờ, cần tập trung quan sát học hoạt động của học sinh kết hợp với việc tổ chức, hướng dẫn các HĐ học tập của GV: có phù hợp với HS không? Hình thức tổ chức có hấp dẫn, tạo hứng thú cho HS không? Có đảm bảo tất cả HS được tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ không? Việc hợp tác giữa các HS với nhau như thế nào? GV có bao quát và hỗ trợ những HS gặp khó khăn không? HS có được tham gia vào quá trình hoc tập và đánh giá nhau không? …

+ Tất cả các buổi SHCM đều được ghi biên bản đầy đủ theo các bước và đặc biệt chú trong đến nội dung của bước 4: Vận dụng theo tinh thần: phù hợp với đối tượng học sinh lớp mình phụ trách, không áp đặt hoặc vận dụng máy móc hình thức tổ chức của giờ dạy minh họa nếu không phù hợp với HS của lớp.

+ Để phát huy tính chủ động sáng tạo của GV, BGH sẽ chỉ tham gia điều hành các buổi sinh hoạt chuyên môn theo phạm vi cấp trường. Các buổi khác, do tổ trưởng chuyên môn của tổ có GV dạy minh họa điều hành. BGH khi đó đóng vai trò người tư vấn và giải đáp những vướng mắc, đồng thời kết luận các vấn đề cần thống nhất sau giờ dạy.

Trên cơ sở chỉ đạo đó, BGH chúng tôi đã có một KH sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH đầy đủ về thời gian, môn học, GV dạy, thành phần tham dự chi tiết cho từng buổi. Toàn bộ KH được BGH phê duyệt và gửi về các tổ chuyên môn để GV theo dõi và thực hiện theo.

Năm học 2020 – 2021 trường TH Nhật Tân đã tổ chức được 24 buổi SHCM theo hướng nghiên cứu bài học ở tất cả các khối lớp với 100% giáo viên được dự SHCM bước 2,3( bước dự giờ minh họa và phân tích giờ dạy). Trong đó:  7 buổi SH theo hình thức trong phạm vi tổ, 12 buổi theo hình thức liên tổ và 5 buổi theo hình thức toàn trường. Các buổi SHCM theo hướng bài học của tổ 1 có sự tham gia của tổ 2, nhằm mục đích cho GV tổ 2 tiếp cận mới CT GD 2018. GV tổ 2 sẽ thực hiện song song, vừa SH với tổ 1 để tiếp cận CTGD 2018 vừa thực hiện SH cùng tổ 3 để đảm bảo làm tốt công tác giảng dạy theo chương trình hiện hành. Tổ 4,5 thực hiện SHCM theo hướng bài học liên tổ ở hầu hết các môn học. Các tiết SH trong phạm vi tổ chủ yếu được thực hiện với tổ chuyên biệt. Một số môn học và HĐGD được tổ chức SHCM theo hướng bài học trong phạm vi toàn trường như HĐTN, Đạo đức, NSTLVM…

Với cách làm đó, GV vừa được học tập đồng nghiệp, vừa không ảnh hưởng nhiều đến thời gian giảng dạy của GV. Công tác chuyên môn của nhà trường cũng đạt được những thành tựu nhất định, khẳng định qua kết quả của một số Hội thi: 1 GV đạt giải Nhất Hội thi GVDG cấp TP, chuyên đề cấp Quận lướp 1 được đánh giá cao, hội thi GVG cấp trường với 32/43 tiết Tốt, chất lượng giáo dục đại trà và giáo dục mũi nhọn ngày càng được nâng cao, đặc biệt là giáo dục mũi thể hiện qua số lượng các giải cấp QG, TP, cấp quận về VH, TDTT,…

Kính thưa các quý vị đại biểu, kính thưa các đ.c! Trên cơ sở chỉ đạo sát sao, khoa học và rất MỞ của phòng GD và DDT Tây Hồ về công tác chuyên môn nói chung và SHCM theo hướng NCBH nói riêng nhằm phát huy tối đa trí tuệ, sự chủ động, sáng tạo, linh hoạt của các nhà trường, trường tiểu học Nhật Tân đã vận dụng vào công tác chỉ đạo chuyên môn và SHCM theo hướng nghiên cứu bài học tại trường và thu được những kết quả nhất định và chia sẻ đến các đồng chí một số việc làm của chúng tôi trong năm học 2020 – 2021. Trước thềm năm học mới, với tình hình dịch bệnh COVID 19 đang diễn biến phức tạp, tập thể nhà trường đã sẵn sàng cho việc giảng dạy online ở các khối lớp. BGH chúng tôi đã có kế hoạch thực hiện một số buổi SHCM theo hướng NCBH bằng hình thức trực tuyến, trước tiên với 2 môn học: Tiếng Việt, Toán, lớp 2 trong phạm vi toàn trường nhằm hai mục tiêu:

Thứ nhất: Giúp GV lớp 2 bước vào giảng dạy được vững vàng hơn, chủ động hơn

Thứ hai: Giúp GV toàn trường học tập các phương pháp, hình thức  tổ chức dạy học online vừa hiệu quả, vừa hứng thú học sinh.

Kính thưa các đồng chí! Trên đây là một số ý kiến chia sẻ của trường TH Nhật Tân về nội dung: chỉ đạo SHCM theo hướng nghiên cứu bài học hiệu quả. Chúng tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các đồng chí để bản tham luận được đầy đủ hơn.

Xin trân trọng cảm ơn và kính chúc sức khỏe các đồng chí!